พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจ / เป้าหมาย
อัตลักษณ์ของโรงเรียน
“ยิ้ม  ไหว้  ทายทัก  รักสถาบัน”
 
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
“สถาบันสู่ความเป็นเลิศ”
 
ค่านิยมองค์กร 
“ลูกพระเกี้ยวต้องเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ”
 
วิสัยทัศน์ (Vision)
          วิสัยทัศน์เป็นเข็มทิศนำทางการพัฒนาไปสู่อนาคตที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอนแก่น จะใช้เป็นกรอบและแนวทางในการพัฒนาการศึกษา จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ ดังนี้
 
“โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ  ขอนแก่น มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา สู่มาตรฐานสากล มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะในการดำรงชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
 
คำนิยามวิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา หมายถึง ผู้เรียน บุคลากรทางการศึกษา และการบริหารสถานศึกษามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ดังนี้
1) ผู้เรียนมีคุณภาพทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2) สถานศึกษามีกระบวนการบริหารและการจัดการที่ชัดเจน พัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
3) บุคลากรทางการศึกษาสามารถออกแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
สู่มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอนแก่น สามารถพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ เพื่อให้ได้ผู้เรียนที่มีคุณภาพ คือเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและคุณลักษณะ (Learner Profile) เทียบเคียง มาตรฐานสากล ( World class standard)  และมีศักยภาพเป็นพลโลก ( World citizen)
มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะในการดำรงชีวิต หมายถึง ผู้เรียนมีทักษะภายในที่จะช่วยสามารถเผชิญสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคตเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง ผู้เรียนสามารถนำทักษะในการดำรงชีวิตมาใช้ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นกรอบแนวคิดให้ทุกคนสามารถพึ่งพาตัวเองได้ รวมถึงการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น จนเกิดความยั่งยืน          
 
พันธกิจ (Mission)
          พันธกิจเป็นกรอบ และแนวทางในการดำเนินงานตามหน้าที่ และตามวิสัยทัศน์ที่ได้กำหนดไว  ซึ่งประกอบ ด้วยพันธกิจ ดังนี้
1. การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร และคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
2. การพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะและสมรรถนะในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. การสร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคน ได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
4. การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5. การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. การพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
7. การพัฒนาระบบบริหารจัดการให้เป็นไปตามเกณฑ์รางวัลของโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
 
เป้าประสงค์ (Goal)
          เป้าประสงค์เป็นผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามพันธกิจที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอนแก่น มุ่งหวังให้เกิดการบรรลุผลในปี 2566 - 2570  ซึ่งประกอบด้วยเป้าประสงค์ ดังนี้
1. ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
          2. ผู้เรียนมีทักษะและสมรรถนะในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          3. ผู้เรียนได้รับโอกาสและความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
          4. ผู้เรียนมีความรักสถาบันหลักของชาติและยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
          5. ผู้เรียนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม และนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
          6. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา  ได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐาน
          7. ระบบบริหารจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  ส่งผลต่อคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา
 
กลยุทธ์สถานศึกษา (School Strategic)
          เพื่อการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอนแก่นได้จัดลำดับความสำคัญของประเด็นการพัฒนาโดยอ้างอิงจากยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติด้านที่ 3 แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 แผนพัฒนาการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2566-2570 และแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น  ได้ประเด็นที่เห็นควรดำเนินการพัฒนา ดังนี้
1. เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และความปลอดภัยของผู้เรียน
2. พัฒนาศักยภาพผู้เรียนรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่
3. พัฒนาการเรียนรู้สู่ฐานสมรรถนะโดยใช้การวิจัยและนวัตกรรมเป็นฐาน
4. พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
5. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการการศึกษาด้วยระบบคุณภาพที่ทันสมัย
จากประเด็นการพัฒนาข้างต้น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอนแก่น จึงได้กำหนดกลยุทธ์ เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา ดังนี้
1. พัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะและสมรรถนะในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคน ได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
4. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5. จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
7. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้เป็นไปตามเกณฑ์รางวัลของโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล